Trang chủ » TIN TỨC - SỰ KIỆN » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Biện pháp nâng cao năng lực thuyết trình cho sinh viên khoa GDTC

Thứ sáu - 28/03/2014 21:33
                                                                                                               NHỮNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO
                                                                                          NĂNG LỰC THUYẾT TRÌNH CỦA SINH VIÊN KHOA GDTC
 
                                                                                                                                                                                         
                                                                                 
            Là giáo viên, dù dạy môn học nào cũng phải có khả năng thuyết trình. Với sinh viên Khoa GDTC, thuyết trình hay còn gọi là sử dụng lời nói, kết hợp với làm mẫu động tác, là một phương pháp dạy học rất phổ biến, không thể thiếu được và có hiệu quả cao trong công tác dạy học môn GDTC sau này.
Ai cũng hiểu để trở thành một người giáo viên, cần phải học tập, tu dưỡng để lĩnh hội, tích lũy được khá nhiều tiêu chuẩn. Trước hết, người giáo viên phải có kiến thức, kiến thức bao gồm những hiểu biết sâu về chuyên môn của mình, những hiểu biết chung về tự nhiên, xã hội hay còn gọi là kiến thức nền tương ứng với trình độ đào tạo của mình. Về kỹ năng dạy học  môn nào phải có kỹ năng thực hành môn đó. Với  giáo viên dạy môn GDTC, phải có kỹ năng làm mẫu động tác và giảng giải phân tích bằng lời nói trong quá trình dạy học. Ngoài ra, người giáo viên phải có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, có nhân cách của những người thầy.
Trong bài báo này, chúng tôi chỉ muốn đề cập tới một khả năng, luôn đi song hành cùng với việc làm mẫu động tác của người giáo viên GDTC trong tương lai. Đó là khả năng thuyết trình, khả năng sử dụng lời nói trong quá trình dạy học sau này.
Khi dạy một động tác mới, người giáo viên GDTC phải làm mẫu động tác, sau đó dùng lời nói để phân tích, giảng giải giúp cho người học hiểu được tác dụng của động tác, kết cấu của động tác, cách chuẩn bị, quá trình thực hiện động tác và cách kết thúc khi thực hiện xong động tác. Sau đó làm mẫu lại động tác. Cách phân tích, giảng giải kết hợp với làm mẫu động tác giúp người tập hình thành biểu tượng đúng về động tác, sau đó luyện tập để hình thành kỹ năng, kỹ xảo của động tác.
Hiện tại, sinh viên Khoa Giáo dục Thể chất khi làm mẫu động tác thì tương đối tốt nhưng khi phân tích, giảng giải động tác lại khá hạn chế. Có người khó khăn trong việc chọn từ ngữ để diễn tả động tác vừa làm của chính mình. Có người diễn tả quá dài dòng, có nhiều câu thừa, từ thừa làm yếu lời diễn giải, tự gây nhiễu làm người nghe dễ nhầm lẫn, khó phân biệt đâu là phần chính của động tác, đâu là cách thực hiện động tác hợp lý cần phải làm theo. Có người diễn giải động tác không lôgic, không theo tuần tự thực tế khi thực hiện động tác diễn ra. Cử động làm trước nói sau, cử động làm sau nói trước, phần phụ của động tác nói trước, phần chính của động tác nói sau, làm cho người nghe lẫn lộn, khó làm theo để hình thành kỹ năng động tác. Việc sử dụng các khẩu lệnh có tính chất rất đặc thù đối với giáo viên GDTC. Khẩu lệnh là mệnh lệnh phát ra bằng miệng người giáo viên dùng để điều khiển lớp học. Phần dự lệnh là yêu cầu của người giáo viên, phần động lệnh là thời điểm cho phép thực hiện yêu cầu. Khẩu lệnh rườm rà là khẩu lệnh yếu, không có tác dụng thôi thúc hành động. Khẩu lệnh ngắn gọn, trong sáng, rõ ràng không có từ thừa là khẩu lệnh mạnh, có tác dụng thôi thúc hành động gần như buộc người nghe phải thực hiện yêu cầu của người chỉ huy như một mệnh lệnh.
Từ thực tế trên, chúng tôi đưa ra một số yêu cầu giúp sinh viên Khoa GDTC tham khảo, tự mình quan tâm rèn luyện để sử dụng tốt lời nói trong quá trình dạy học sau này nhằm nâng cao hiệu quả của công tác GDTC trong các nhà trường. Chúng tôi đưa ra một số vấn đề sau:
1.      Lời giảng cần phải đúng
Khi diễn giải phần lý thuyết nói về động tác, phải đúng với ngữ pháp tiếng Việt, đúng với thực tế, đúng với tuần tự các cử động của động tác diễn ra, do người làm động tác chuẩn thực hiện. Không riêng gì với giáo viên GDTC, dạy môn nào cũng cần phải đúng. Nếu dạy học mà dạy không đúng thì chẳng còn gì để nói. Đúng là tiêu chuẩn cao nhất của nghề dạy học. Ngoài ra phải dạy hay, dạy hay làm tăng hứng thú của người học. Khi người học say mê thì việc tiếp thu kiến thức của họ vừa mở rộng, vừa khắc sâu. Dạy vừa đúng, vừa hay là bài dạy vừa có tính khoa học, vừa có tính nghệ thuật. Một bài dạy như vậy thì không thể hiệu quả không cao.
2.      Lời giảng cần phải trúng vấn đề
Nhiều khi lời giảng của người giáo viên vẫn đúng nhưng không trúng vấn đề. Trúng vấn đề là những lời giảng của giáo viên phải đúng chương trình, đúng tiến trình, đúng nội dung của vấn đề đang được đề cập, đang diễn giải. Phải chỉ ra được cái cốt lõi của vấn đề, điểm chủ yếu nhất làm nên sự khác biệt, làm cho động tác này khác với động tác khác.
3.      Lời giảng cần được trình bày có cảm xúc
Môn GDTC chủ yếu được giảng dạy ngoài sân bãi, không gian rất rộng, người học khó tập trung chú ý. Người dạy nói sao để âm lượng đủ nghe cho cả lớp. Lời giảng không nên nói quá nhanh, hoặc quá chậm đến mức rời rạc. Cũng không nên nói quá đều đều, làm cho người nghe ức chế, không tập trung vào vấn đề đang đề cập.
4.      Cần có động tác phụ họa
Động tác phụ họa còn được gọi là ngôn ngữ cơ thể. Có các ngành dùng nhiều đến ngôn ngữ cơ thể như: Kịch câm, múa…nhưng người giáo viên GDTC hiểu và ít nhiều sử dụng được ngôn ngữ cơ thể cũng không thừa. Tư thế đứng, cách để tay, vung tay, ánh mắt nhìn và sự thể hiện trên gương mặt….nếu chúng ta điều tiết tốt sẽ làm cho bài giảng thêm sinh động và có hiệu quả cao hơn.
5.      Lời giảng cần ngắn gọn
Sự không ngắn gọn trong lời giảng là biểu hiện khoảng cách giữa văn nói và văn viết. Trong lời giảng có quá nhiều câu thừa, chữ thừa sẽ gây nhiễu cho người nghe, làm cho họ khó tiếp thu bài giảng. Muốn lời giảng ngắn gọn cần vững kiến thức, vừa giảng vừa tự kiểm soát, thường xuyên rút kinh nghiệm để loại bỏ những yếu tố thừa.
6.      Lời giảng cần dễ hiểu
Nếu người giáo viên có kiến thức vừa sâu, vừa rộng, ngôn ngữ sử dụng vừa ngắn gọn vừa trong sáng sẽ làm người nghe dễ nắm vững nội dung bài học. Vấn đề đưa ra cần phải được trình bày một cách tường minh. Nên đưa ra những lời giảng, những câu hỏi chỉ có một đáp án, một cách hiểu, nếu nhiều hơn thì phải diễn giải có sự thuyết phục, như vậy người học ít bị nhầm lẫn, hiểu bài sâu sắc hơn.
7.      Lời giảng cần dễ nhớ
Lời giảng dễ nhớ sẽ làm người học nhớ được lâu, tốn ít thời gian cho việc ôn luyện. Muốn để bài học dễ nhớ cần làm người học hiểu sâu vấn đề, giúp họ hệ thống kiến thức. Trong một câu, nên chọn ra một từ “chìa khóa”, trong một đoạn nên chọn ra câu chủ yếu, nên gắn kiến thức mới vào kiến thức cũ đã tích lũy được, lời giảng càng ngắn gọn, sinh động, phong phú người nghe càng hứng thú và càng nhớ lâu.
8.      Lời giảng cần để người học dễ làm theo
Đây là một yêu cầu khá đặc thù đối với giáo viên GDTC. Muốn để người học nghe và dễ làm theo thì lời giảng phải ngắn gọn, diễn tả có hình ảnh, chỉ rõ yếu tố quyết định đến việc thực hiện động tác, hướng dẫn cách thực hiện động tác thật cụ thể. Khi mới dạy học động tác, nhiều học sinh có thể làm sai, lỗi sai cũng nhiều loại khác nhau. Khi sửa, không nhất thiết giáo viên lúc nào cũng phải làm mẫu lại động tác. Phần lớn giáo viên chỉ cần dùng lời nói, học sinh cũng có thể nghe và sửa được động tác của mình. Trong trường hợp như vậy, lời nói cũng có giá trị trực quan như động tác làm mẫu. Hiểu được điều đó, bài giảng của giáo viên GDTC sẽ có hiệu quả cao hơn.
Kết luận: Có nhiều cách để các bạn sinh viên Khoa GDTC nâng cao khả năng sử dụng lời nói của mình, làm cho bài giảng thêm sinh động và có hiệu quả. Trước hết cần phải đọc nhiều các giáo trình, nâng cao kiến thức chuyên môn. Cần tổ chức học theo nhóm để tăng tính phản biện giúp lẫn nhau, tăng khả năng điễn đạt bằng lời việc phân tích kỹ thuật các động tác thực hành. Ngoài ra cần thường xuyên đọc sách, báo…để bồi bổ vốn ngôn ngữ, nâng cao khả năng nói, khả năng viết cho chính bản thân mình, những yếu tố không thể thiếu được đối với người giáo viên.
Để đạt được những yêu cầu như chúng ta vừa bàn luận, đối với sinh viên Khoa GDTC là điều không dễ, nhưng chúng ta quyết tâm, mỗi ngày chú ý bớt ra một khoảng thời gian vừa phải để làm việc đó, nhất định chúng ta sẽ thành công.
 

Tác giả bài viết: Tạ Tất Viện

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Ý kiến bạn đọc
 

Thống kê truy nhập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 91

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 6739

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 180449

Tin thể thao

Đăng nhập

global rss